Skip to main content

Nhà rộng, không bằng tấm lòng rộng

Sự tao nhã chính yếu của con người nằm ở sự kiểm soát bản thân.

Một người thực sự có học vấn. Luôn luôn khiêm tốn. Sẽ không gặp ai cũng dạy đời

Người thực sự giàu có. Luôn luôn đơn điệu. Sẽ không gặp ai cũng khoe khoang

Người thực sự có đức hạnh. Luôn luôn có huệ tâm. Sẽ không gặp ai cũng thể hiện

5a0726ed4bf1092b0160685903a8cfb7
Nước sâu thì chảy chậm, nói chậm là quý nhân

Người thực sự có trí tuệ. Luôn luôn tan hòa. Sẽ không phô diễn tài năng.

Người thực sự có phong cách. Luôn luôn tự nhiên. Sẽ không uốn éo giả tạo.

Một người thực sự có tu tâm. Luôn luôn yên tĩnh. Sẽ không tranh giành trước sau.

Ngón tay bẩn rồi, không cần thiết phải chặt đứt ngón tay

Cái mũ quá nhỏ, không cần thiết phải gọt đầu;

Muốn chứng minh trứng gà có biến vị hay không, Không cần thiết phải ăn no.

Khi cơn tức giận ập tới, là phúc khí đi mất rồi.

Cơn giận càng lớn, cơ thể càng yếu.

Trí tuệ chính yếu của con người nằm ở sự kiểm soát cảm xúc của chính mình.

Dùng lời nói tổn thương người khác, là một hành vi ngu xuẩn nhất.

Nước sâu thì chảy chậm. Nói chậm là quý nhân.

Chúng ta mất 2 năm thời gian để học nói chuyện.

Nhưng lại mất mấy chục năm thời gian để học im lặng.

Giọng nói càng dịu dàng, đức hạnh càng sâu dày.

Nói, là một loại năng lực. Không nói, là mộ loại trí tuệ

Gặp chuyện khẩn cấp, nếu có thể bình tâm suy nghĩ,

Sau đó không vội vàng nóng nảy mà nói rõ sự việc,

Sẽ để lại ấn tượng vững chắc, không nóng nảy cho người nghe.

Từ đó tăng thêm độ tin cậy của người khác đối với bạn.

Đặc biệt là một số nhắc nhở tốt lành,

Dùng một câu nói đùa để nói ra,

Sẽ không làm người nghe cảm thấy cứng nhắc,

Họ không những sẽ vui vẻ đón nhận lời nhắc nhở của bạn,

Mà còn tăng thêm cảm giác thân mật cho nhau.

Đối với những chuyện mà bản thân không chắc chắn,

Nếu như bạn không nói, người khác sẽ cảm thấy bạn giả dối,

Nếu như bạn có thể dùng lời lẽ nghiêm túc để nói ra,

Sẽ làm người khác cảm thấy bạn là một người đáng tin tưởng.

Mọi người ghét nhất loại ý vô cớ gây sự,

Nếu trước giờ bạn chưa từng tùy tiện suy đoán hoặc nói bậy chuyện không có thật,

Sẽ làm người khác cảm thấy bạn là người trưởng thành, có tu dưỡng,

Là một người làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm.

Thân yên ổn

Bởi vì tâm yên ổn

Nhà rộng

Không bằng tấm lòng rộng

Lấy đạo của tự nhiên

Để nuôi dưỡng thân của tự nhiên

Lấy niềm vui của thân

Nuôi dưỡng niềm vui của tinh thần

Có một số sợ hãi

Là tiêu chuẩn lương tâm cơ bản nhất của làm người

Cái gọi là niềm vui

Không phải nhiều tiền của mà là ít dục vọng

Làm người

Nhân phẩm là hàng đầu

Cần mẫn là thứ yếu

Đời người phải học cách không oán trách

Khong chờ đợi

Không mù quáng

Một đời nói dài không dài

Nói ngắn không ngắn

Bất luận đời người ở trong giai đoạn nào

Đều nên ít một chút chấp trước

Đều cần phải học cách luôn luôn bỏ qua chính mình

Thay vì ngưỡng mộ người khác

Chi bằng làm tốt chính mình

Ngưỡng mộ hời hợt

So sánh ngớ ngẩn

Bắt chước vụng về

Chỉ làm bản thân suốt ngày sống trong cái bóng của người khác

Sự so sánh mù quáng

Sẽ không mang đến niềm vui

Sẽ chỉ mang đến phiền não

Sẽ không mang đến hạnh phúc

Sẽ chỉ mang đến đau khổ

Mỗi chúng ta đều nên nhìn nhận rõ chính mình của thực tại

Tìm ra vị trí thuộc về chính mình

Đi con đường của chính mình

Đời người

Càng cố gắng càng may mắn.

Châu Yến biên dịch

Xem thêm

  • Sức mạnh rung động lòng người! 25 câu nói kinh điển của nhân vật huyền thoại
  • Tâm không nghĩ chuyện thị phi, lòng không tính chuyện lợi hại mới là cảnh giới của bậc trí tuệ
  • Dạ khúc cho ngày Tình nhân: Bạn dành cho nửa kia tình yêu cao quý, đắm say hay vô điều kiện?

Comments

Popular posts from this blog

Những thông điệp sâu sắc Nguyễn Du gửi gắm qua Truyện Kiều (P.3): Trời đất vô tình đâu có chiều theo cái tình của con người mà vận tác?

Người xưa coi văn chương là một hành vi sáng tạo rất thiêng liêng. Văn là để chuyên chở Đạo Đức. Nó như kim chỉ nam chỉ đạo những con chữ sinh thành dưới ngọn bút lông. Vì thế, văn chương là cái Chí, là quan niệm nghiêm túc về cuộc sống. Tài năng nhà thơ nhà văn có khả năng định hướng cho cả một cộng đồng đi vào cái Đẹp của Đạo đức cao cả. Chúng ta hãy chiêm nghiệm điều đó qua Truyện Kiều của Nguyễn Du.  Xem thêm: Phần 1  và  Phần 2 Trong đôi mắt nhiều tiên cảm về thân phận, nàng Kiều thấy điều chẳng lành trong lần đầu tiên chơi xuân. Đó là cảnh của một ngày trong mùa xuân muộn, rất riêng, rất đặc trưng về một ngày chơi xuân của 3 chị em Thúy Kiều. Ngày xuân con én đưa thoi …(Ảnh: pinterest.com) Ở đây, ngày xuân có sáng, có chiều, có lễ, có hội, có 3 chị em, có cái nhìn và tâm sự rất riêng tư của Kiều, có Kim Trọng, có Đạm Tiên, có đêm xuân thổn thức, có sáng hôm sau chim hót xa gần và có cả bông hoa liễu " b...

Tứ đại cổ điển hí kịch (P.2): Mẫu Đơn Đình, thiên tình sử lãng mạn thiên thu

Trong bốn vở kịch cổ điển của làng kinh kịch Trung Hoa, có hai vở nói về tình yêu và hôn nhân trong thời xưa. Nếu như đánh giá Tây Sương Kí là một vở kịch có giá trị về chủ đề này thì người ta dường như chỉ dùng nó là đòn bẩy để tô vẽ lên một vở kịch được coi là lu mờ đi cả Tây Sương Kí, đó chính là vở Mẫu Đơn Đình. Mẫu Đơn Đình hay còn gọi là Hoàn hồn ký hay Đỗ Lệ Nương mộ sắc hoàn hồn ký là một trong những vở kịch nổi tiếng trong lịch sử sân khấu Trung Quốc, do nhà soạn kịch nổi tiếng thời kỳ nhà Minh là Thang Hiển Tổ viết năm 1598 mà đến nay vẫn được người Trung Hoa nghiên cứu dựng lại và diễn xướng. Tại sao Mẫu Đơn Đình lại làm lu mờ đi Tây Sương Kí, phải chăng tính li kì và cảnh giới cũng như thông điệp của Mẫu Đơn Đình mang theo là giá trị to lớn choáng ngợp đi Tây Sương hí kịch? Mẫu Đơn Đình cũng là một thiên tình sử lãng mạn thiên thu Đỗ Lệ Nương là con gái độc nhất của quan thái thú Nam An Đỗ Bảo. Nàng vừa xinh đẹp, dịu hiền, vừa thông minh, nhanh ý. Ngay từ nhỏ được đọ...

Chúng ta đã nghe nhiều về các bản ‘sonata’. Vậy sonata thực ra là gì?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata Pathetique – Bản sonata "Cảm động" của Ludwig Van Beethoven Sonata chính là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng hạn), trong đó chứa đựng nhiều chủ đề, nhiều hình tượng âm nhạc tương phản. Có từ thời Baroque (tiền cổ điển 1600-1750) và càng về sau càng trở nên phong phú. Kế thừa các bậc tiền bối, Hayđơn, Mozart, Bethoven đã thể hiện một cách sáng tạo muôn hình muôn vẻ trong nhiều kiệt tác. Thông thường hình thức Sonata gồm 3 phần: – Phần trình bày : gồm có Mở đầu – Chính – Nối – Phụ -Kết – Phần phát triển : Đây là trung tâm kịch tính của hình thức sonata, những hình tượng tương phản xung đột, sự xuất hiện các chủ đề của phần trình bày với một dạng khác. – Phần tái hiện : Nhắc lại những chủ đề nguyên dạng, trở về điệu tính chủ. Sau đó là Coda. Song song với h...