Skip to main content

Cái chết rốt cuộc có đáng sợ như chúng ta vẫn tưởng tượng?

Ngày xưa có một chàng trai trẻ tới gặp người thầy chân sư của mình và nói: "Thưa thầy, con rất sợ chết! Làm sao để tránh được nỗi sợ này?".

Vị chân sư hỏi lại: "Hãy nói cho ta biết, nếu con vay ai đó vài đồng và rồi khi phải trả lại thì con có sợ không?".

Chàng trai trẻ trả lời: "Tất nhiên là không! Con sẽ không sợ", chàng trai trẻ đáp.

Chàng trai không hiểu vì sao người thầy lại hỏi một câu như vậy nên hỏi dò: "Nhưng thưa thầy, điều này đâu có liên quan đến nỗi sợ của con?".

Vị chân sư nhặt một ít đất lên và giải thích: "Con từ cát bụi mà ra, con có được thân thể con từ món nợ phải hoàn trả. Mỗi miếng cơm con ăn, mỗi ngụm nước con uống đều làm tăng thêm khoản nợ đó. Mảnh đất con giẫm lên là viên chủ nợ quan trọng nhất, luôn gợi nhớ về món nợ này".

Vị chân sư ném nắm đất lên không trung và khi nó rơi xuống, ông nói tiếp: "Dù con trèo cao bao nhiêu, dù con tìm mọi cách thoát thân thế nào, con vẫn phải chết. Cuối cùng mặt đất sẽ ôm lấy con, không chừa chút nào.

Vậy nên để đương đầu với nỗi sợ này, đừng nên nghĩ rằng mình là người chủ của thân thể này, hãy chấp nhận sự thật là con chỉ là một người mượn chính lớp da thịt ấy.

Vì con không biết được việc thuê mượn này kéo dài bao lâu, nên hãy luôn nhớ rằng nó có thể chấm dứt bất cứ giây phút nào. Chúng ta đều là những con nợ và cuối cùng, món nợ ấy nhất định bị thu hồi. Mặc cho ta sợ hay không sợ".

Vị chân sư mỉm cười và hỏi: "Vậy hãy nói cho ta biết, liệu có điều gì đáng phải khiếp sợ hay hối tiếc ở nơi trần thế này không?".

Cuộc sống của chúng ta rất ngắn ngủi và chúng ta cần phải hiểu rằng không ai có thể sống mãi trên cõi đời này. Vậy nên bạn hãy sống một cách có trách nhiệm nhất, như là một món nợ cần phải hoàn trả. Đừng nên chỉ truy cầu những lợi ích vật chất, đừng đòi hỏi ai đó phải làm gì cho bạn, vì tựu chung lại, chúng ta có mặt ở đây đều là để trả nợ.

Tham khảo Moralstories
Xuân Dung

Xem thêm:

  • Thiên đường của những người hạnh phúc quên cả cái chết, 81 tuổi ở đây được coi còn quá trẻ
  • Thiên cổ có một vị hoàng đế chết vì nắng nóng, giải mã bí ẩn lớn về cái chết của Tần Thủy Hoàng
  • Giang hồ 'bẻ kiếm' đi tìm đạo, thành người tu luyện giữa đời thường

Comments

Popular posts from this blog

Những thông điệp sâu sắc Nguyễn Du gửi gắm qua Truyện Kiều (P.3): Trời đất vô tình đâu có chiều theo cái tình của con người mà vận tác?

Người xưa coi văn chương là một hành vi sáng tạo rất thiêng liêng. Văn là để chuyên chở Đạo Đức. Nó như kim chỉ nam chỉ đạo những con chữ sinh thành dưới ngọn bút lông. Vì thế, văn chương là cái Chí, là quan niệm nghiêm túc về cuộc sống. Tài năng nhà thơ nhà văn có khả năng định hướng cho cả một cộng đồng đi vào cái Đẹp của Đạo đức cao cả. Chúng ta hãy chiêm nghiệm điều đó qua Truyện Kiều của Nguyễn Du.  Xem thêm: Phần 1  và  Phần 2 Trong đôi mắt nhiều tiên cảm về thân phận, nàng Kiều thấy điều chẳng lành trong lần đầu tiên chơi xuân. Đó là cảnh của một ngày trong mùa xuân muộn, rất riêng, rất đặc trưng về một ngày chơi xuân của 3 chị em Thúy Kiều. Ngày xuân con én đưa thoi …(Ảnh: pinterest.com) Ở đây, ngày xuân có sáng, có chiều, có lễ, có hội, có 3 chị em, có cái nhìn và tâm sự rất riêng tư của Kiều, có Kim Trọng, có Đạm Tiên, có đêm xuân thổn thức, có sáng hôm sau chim hót xa gần và có cả bông hoa liễu " b...

Tứ đại cổ điển hí kịch (P.2): Mẫu Đơn Đình, thiên tình sử lãng mạn thiên thu

Trong bốn vở kịch cổ điển của làng kinh kịch Trung Hoa, có hai vở nói về tình yêu và hôn nhân trong thời xưa. Nếu như đánh giá Tây Sương Kí là một vở kịch có giá trị về chủ đề này thì người ta dường như chỉ dùng nó là đòn bẩy để tô vẽ lên một vở kịch được coi là lu mờ đi cả Tây Sương Kí, đó chính là vở Mẫu Đơn Đình. Mẫu Đơn Đình hay còn gọi là Hoàn hồn ký hay Đỗ Lệ Nương mộ sắc hoàn hồn ký là một trong những vở kịch nổi tiếng trong lịch sử sân khấu Trung Quốc, do nhà soạn kịch nổi tiếng thời kỳ nhà Minh là Thang Hiển Tổ viết năm 1598 mà đến nay vẫn được người Trung Hoa nghiên cứu dựng lại và diễn xướng. Tại sao Mẫu Đơn Đình lại làm lu mờ đi Tây Sương Kí, phải chăng tính li kì và cảnh giới cũng như thông điệp của Mẫu Đơn Đình mang theo là giá trị to lớn choáng ngợp đi Tây Sương hí kịch? Mẫu Đơn Đình cũng là một thiên tình sử lãng mạn thiên thu Đỗ Lệ Nương là con gái độc nhất của quan thái thú Nam An Đỗ Bảo. Nàng vừa xinh đẹp, dịu hiền, vừa thông minh, nhanh ý. Ngay từ nhỏ được đọ...

Chúng ta đã nghe nhiều về các bản ‘sonata’. Vậy sonata thực ra là gì?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata Pathetique – Bản sonata "Cảm động" của Ludwig Van Beethoven Sonata chính là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng hạn), trong đó chứa đựng nhiều chủ đề, nhiều hình tượng âm nhạc tương phản. Có từ thời Baroque (tiền cổ điển 1600-1750) và càng về sau càng trở nên phong phú. Kế thừa các bậc tiền bối, Hayđơn, Mozart, Bethoven đã thể hiện một cách sáng tạo muôn hình muôn vẻ trong nhiều kiệt tác. Thông thường hình thức Sonata gồm 3 phần: – Phần trình bày : gồm có Mở đầu – Chính – Nối – Phụ -Kết – Phần phát triển : Đây là trung tâm kịch tính của hình thức sonata, những hình tượng tương phản xung đột, sự xuất hiện các chủ đề của phần trình bày với một dạng khác. – Phần tái hiện : Nhắc lại những chủ đề nguyên dạng, trở về điệu tính chủ. Sau đó là Coda. Song song với h...