Skip to main content

‘Huyền thoại trong văn học piano’: Để chơi được bản nhạc khó này, cần những ngón tay thép và một trái tim bốc lửa

Để chơi được bản nhạc khó này, cần những ngón tay bằng thép, một trái tim bốc lửa như nham thạch và sự can đảm của sư tử…

Variations on a Theme of Paganini – By Johannes Brahms
(Biến tấu trên chủ đề của Paganini – Bởi Johannes Brahms)

Nghệ sĩ Alexander Gavrylyuk trình diễn

 Biến tấu trên một chủ đề của Paganini, Op. 35 là một tác phẩm dành cho piano sáng tác vào năm 1863 bởi Johannes Brahms, dựa trên Caprice số 24 La thứ của Niccolò Paganini.

Johann Brahms (1833-1897)

Brahms đã khiến tác phẩm vượt xa khỏi sự đơn giản, bởi chủ đề ông biến tấu rất đồ sộ; mỗi biến tấu lại có những đặc điểm riêng. Ông đã xuất bản nó như nghiên cứu cho piano. Tác phẩm toát lên những nét phẩm chất rất đặc trưng của Brahms, đó là sự lãng mạn đầy màu sắc tinh tế. Tác phẩm đã được sáng tác riêng cho bậc thầy piano Carl Tausig.

Tác phẩm cũng được biết đến với chiều sâu cảm xúc và những thách thức kỹ thuật. David Dubal mô tả nó như là "Một huyền thoại trong văn học piano". Clara Schumann gọi nó là Hexenvariationen ("biến tấu phù thủy") vì nó quá khó.

Để chơi chúng đòi hỏi những ngón tay bằng thép, một trái tim bốc cháy như nham thạch và sự can đảm của một con sư tử.

Tác phẩm nằm gọn trong hai cuốn sách. Mỗi cuốn sách mở ra với chủ đề của Paganini Caprice số 24 La thứ, sau mười bốn biến thể. Các biến thể cuối cùng trong mỗi phần đều là bậc thầy.

Mời quý vị cùng thưởng thức những ngón tay đàn huyền diệu của bản nhạc được coi là một trong những biến tấu khó nhất này:

Kim Cương

 

Có thể bạn quan tâm :


  • Nghe lại ca khúc gốc tuyệt đẹp: Có ánh sáng tuyệt vời ấm áp hơn mặt trời, là nụ cười của người tôi yêu…

  • Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: Chuyện tình cây vĩ cầm ngân lên gắn với con tàu định mệnh Titanic

  • Thông điệp Chân Thiện Nhẫn thay đổi cuộc đời nữ nhà báo nổi tiếng

Comments

Popular posts from this blog

Những thông điệp sâu sắc Nguyễn Du gửi gắm qua Truyện Kiều (P.3): Trời đất vô tình đâu có chiều theo cái tình của con người mà vận tác?

Người xưa coi văn chương là một hành vi sáng tạo rất thiêng liêng. Văn là để chuyên chở Đạo Đức. Nó như kim chỉ nam chỉ đạo những con chữ sinh thành dưới ngọn bút lông. Vì thế, văn chương là cái Chí, là quan niệm nghiêm túc về cuộc sống. Tài năng nhà thơ nhà văn có khả năng định hướng cho cả một cộng đồng đi vào cái Đẹp của Đạo đức cao cả. Chúng ta hãy chiêm nghiệm điều đó qua Truyện Kiều của Nguyễn Du.  Xem thêm: Phần 1  và  Phần 2 Trong đôi mắt nhiều tiên cảm về thân phận, nàng Kiều thấy điều chẳng lành trong lần đầu tiên chơi xuân. Đó là cảnh của một ngày trong mùa xuân muộn, rất riêng, rất đặc trưng về một ngày chơi xuân của 3 chị em Thúy Kiều. Ngày xuân con én đưa thoi …(Ảnh: pinterest.com) Ở đây, ngày xuân có sáng, có chiều, có lễ, có hội, có 3 chị em, có cái nhìn và tâm sự rất riêng tư của Kiều, có Kim Trọng, có Đạm Tiên, có đêm xuân thổn thức, có sáng hôm sau chim hót xa gần và có cả bông hoa liễu " b...

Tứ đại cổ điển hí kịch (P.2): Mẫu Đơn Đình, thiên tình sử lãng mạn thiên thu

Trong bốn vở kịch cổ điển của làng kinh kịch Trung Hoa, có hai vở nói về tình yêu và hôn nhân trong thời xưa. Nếu như đánh giá Tây Sương Kí là một vở kịch có giá trị về chủ đề này thì người ta dường như chỉ dùng nó là đòn bẩy để tô vẽ lên một vở kịch được coi là lu mờ đi cả Tây Sương Kí, đó chính là vở Mẫu Đơn Đình. Mẫu Đơn Đình hay còn gọi là Hoàn hồn ký hay Đỗ Lệ Nương mộ sắc hoàn hồn ký là một trong những vở kịch nổi tiếng trong lịch sử sân khấu Trung Quốc, do nhà soạn kịch nổi tiếng thời kỳ nhà Minh là Thang Hiển Tổ viết năm 1598 mà đến nay vẫn được người Trung Hoa nghiên cứu dựng lại và diễn xướng. Tại sao Mẫu Đơn Đình lại làm lu mờ đi Tây Sương Kí, phải chăng tính li kì và cảnh giới cũng như thông điệp của Mẫu Đơn Đình mang theo là giá trị to lớn choáng ngợp đi Tây Sương hí kịch? Mẫu Đơn Đình cũng là một thiên tình sử lãng mạn thiên thu Đỗ Lệ Nương là con gái độc nhất của quan thái thú Nam An Đỗ Bảo. Nàng vừa xinh đẹp, dịu hiền, vừa thông minh, nhanh ý. Ngay từ nhỏ được đọ...

Chúng ta đã nghe nhiều về các bản ‘sonata’. Vậy sonata thực ra là gì?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata Pathetique – Bản sonata "Cảm động" của Ludwig Van Beethoven Sonata chính là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng hạn), trong đó chứa đựng nhiều chủ đề, nhiều hình tượng âm nhạc tương phản. Có từ thời Baroque (tiền cổ điển 1600-1750) và càng về sau càng trở nên phong phú. Kế thừa các bậc tiền bối, Hayđơn, Mozart, Bethoven đã thể hiện một cách sáng tạo muôn hình muôn vẻ trong nhiều kiệt tác. Thông thường hình thức Sonata gồm 3 phần: – Phần trình bày : gồm có Mở đầu – Chính – Nối – Phụ -Kết – Phần phát triển : Đây là trung tâm kịch tính của hình thức sonata, những hình tượng tương phản xung đột, sự xuất hiện các chủ đề của phần trình bày với một dạng khác. – Phần tái hiện : Nhắc lại những chủ đề nguyên dạng, trở về điệu tính chủ. Sau đó là Coda. Song song với h...