Skip to main content

Loa Kèn, vẻ đẹp ấy vừa kiêu sa, vừa dịu dàng để cố níu mùa Xuân ở lại chốn này

Tôi mong được trở lại Hà Nội vào dịp này, để tận mắt ngắm nhìn những gánh hoa, rổ hoa Loa kèn trắng ngợp tràn trên phố phường, hay được lạc vào những thửa vườn, mảnh ruộng, bãi đê lung linh sắc hoa Loa kèn trắng, đang nở hết mình, để cố níu kéo mùa Xuân ở lại chốn này…

Tôi yêu hoa loa kèn từ lần đầu tiên thấy nó, ở nhà một người bạn. Ấy là lúc tôi khoảng 17 – 18 tuổi, cái tuổi đầy mộng mơ. Cái vẻ đẹp vừa kiêu sa, vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ, vừa mỏng manh làm tôi ngây ngất. Cô bạn bảo: đây là hoa loa kèn, chị gái của mình đã mua nó từ Hà Nội và nâng niu nó suốt chặng đường hơn 100 km để mang nó về quê một cách vẹn toàn.

Kể từ đó, những bông hoa loa kèn trắng tinh khôi, thuần khiết mà sang trọng của Hà Nội cứ theo tôi đi suốt những năm tháng của cuộc đời. Mọi người nói với tôi rằng cứ vào dịp cuối tháng Ba đầu tháng Tư, nếu qua Hà Nội sẽ được ngắm cảnh Hà thành rợp trời một màu trắng tinh khôi khi Loa kèn xuống phố. Trong ánh nắng ban mai, sắc hoa trắng tinh, bình dị ấy cứ ngời ngời rạng rỡ từng con phố nhỏ yên bình, mang lại vẻ đẹp rất riêng cho mùa xuân của Hà Nội. Và ấy cũng là lúc Xuân sắp sửa rời đi, nhường chỗ cho nồng nàn mùa hạ. Tôi mong được trở lại Hà Nội vào dịp này, để tận mắt ngắm nhìn những gánh hoa, rổ hoa Loa kèn trắng ngợp tràn trên phố phường, hay được lạc vào những thửa vườn, mảnh ruộng, bãi đê lung linh sắc hoa Loa kèn trắng, đang nở hết mình, để cố níu kéo mùa Xuân ở lại chốn này.

(Ảnh: Flickr.com)

Tôi sinh ở Bắc nhưng giờ đang sống và làm việc ở Nam. Ở Nam, hoa loa kèn có quanh năm, đa phần nó được đem từ Đà Lạt về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Người Nam bộ gọi nó là hoa Ly. Cũng không hiểu tại sao nó được gọi là Ly. Có người bảo là tên ngoại nhập thôi. Cũng có người gán cho nó với cái tên nghĩa là ly biệt. Tôi cũng không biết thực sự ý nghĩa của cái tên này, nhưng người dân Nam Bộ thích chưng nó vào dịp Tết. Gần như nhà nào cũng có một bình Ly cùng khoe sắc với Mai, với Cúc… Và tôi cũng luôn có một bình hoa Ly cho những ngày đặc biệt.

Bây giờ, không chỉ có Loa kèn trắng mà còn có hoa Loa kèn hồng, vàng, cam… dù màu nào thì loài hoa này cũng đẹp thanh cao và dung dị. Tuy nhiên cũng có người kiêng kỵ chữ Ly. Ấy là một vị quan chức cấp tỉnh, trong buổi chia tay một cán bộ cấp dưới nghỉ hưu, đã nhất định không trao bó hoa có những bông Loa kèn lẫn trong hoa hồng, hoa lan.

Nhưng bác hàng xóm nhà tôi thì nói rằng: hoa Ly (hoa Loa kèn) chính là hoa Bách hợp, đó là loài hoa vô cùng tinh khiết. À, có lẽ vì cái tên Bách hợp mà người dân Nam bộ luôn thích nó và chưng nó trong những ngày đặc biệt nhất.

Kim Hạnh

Có thể bạn quan tâm :


  • Thúy Vân: Vì sao có cuộc đời bình yên phẳng lặng trước Thúy Kiều sóng gió gian truân?

  • Truyền thuyết hoa Quỳnh: Muốn dâng trọn nhụy mình, cho giọt sương thanh khiết?

  • Tôi đã đẩy chồng mình ra xa và rồi nhận ra, ở đời có những chuyện chỉ có thể gặp, không thể cầu

Comments

Popular posts from this blog

Những thông điệp sâu sắc Nguyễn Du gửi gắm qua Truyện Kiều (P.3): Trời đất vô tình đâu có chiều theo cái tình của con người mà vận tác?

Người xưa coi văn chương là một hành vi sáng tạo rất thiêng liêng. Văn là để chuyên chở Đạo Đức. Nó như kim chỉ nam chỉ đạo những con chữ sinh thành dưới ngọn bút lông. Vì thế, văn chương là cái Chí, là quan niệm nghiêm túc về cuộc sống. Tài năng nhà thơ nhà văn có khả năng định hướng cho cả một cộng đồng đi vào cái Đẹp của Đạo đức cao cả. Chúng ta hãy chiêm nghiệm điều đó qua Truyện Kiều của Nguyễn Du.  Xem thêm: Phần 1  và  Phần 2 Trong đôi mắt nhiều tiên cảm về thân phận, nàng Kiều thấy điều chẳng lành trong lần đầu tiên chơi xuân. Đó là cảnh của một ngày trong mùa xuân muộn, rất riêng, rất đặc trưng về một ngày chơi xuân của 3 chị em Thúy Kiều. Ngày xuân con én đưa thoi …(Ảnh: pinterest.com) Ở đây, ngày xuân có sáng, có chiều, có lễ, có hội, có 3 chị em, có cái nhìn và tâm sự rất riêng tư của Kiều, có Kim Trọng, có Đạm Tiên, có đêm xuân thổn thức, có sáng hôm sau chim hót xa gần và có cả bông hoa liễu " b...

Tứ đại cổ điển hí kịch (P.2): Mẫu Đơn Đình, thiên tình sử lãng mạn thiên thu

Trong bốn vở kịch cổ điển của làng kinh kịch Trung Hoa, có hai vở nói về tình yêu và hôn nhân trong thời xưa. Nếu như đánh giá Tây Sương Kí là một vở kịch có giá trị về chủ đề này thì người ta dường như chỉ dùng nó là đòn bẩy để tô vẽ lên một vở kịch được coi là lu mờ đi cả Tây Sương Kí, đó chính là vở Mẫu Đơn Đình. Mẫu Đơn Đình hay còn gọi là Hoàn hồn ký hay Đỗ Lệ Nương mộ sắc hoàn hồn ký là một trong những vở kịch nổi tiếng trong lịch sử sân khấu Trung Quốc, do nhà soạn kịch nổi tiếng thời kỳ nhà Minh là Thang Hiển Tổ viết năm 1598 mà đến nay vẫn được người Trung Hoa nghiên cứu dựng lại và diễn xướng. Tại sao Mẫu Đơn Đình lại làm lu mờ đi Tây Sương Kí, phải chăng tính li kì và cảnh giới cũng như thông điệp của Mẫu Đơn Đình mang theo là giá trị to lớn choáng ngợp đi Tây Sương hí kịch? Mẫu Đơn Đình cũng là một thiên tình sử lãng mạn thiên thu Đỗ Lệ Nương là con gái độc nhất của quan thái thú Nam An Đỗ Bảo. Nàng vừa xinh đẹp, dịu hiền, vừa thông minh, nhanh ý. Ngay từ nhỏ được đọ...

Chúng ta đã nghe nhiều về các bản ‘sonata’. Vậy sonata thực ra là gì?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata Pathetique – Bản sonata "Cảm động" của Ludwig Van Beethoven Sonata chính là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng hạn), trong đó chứa đựng nhiều chủ đề, nhiều hình tượng âm nhạc tương phản. Có từ thời Baroque (tiền cổ điển 1600-1750) và càng về sau càng trở nên phong phú. Kế thừa các bậc tiền bối, Hayđơn, Mozart, Bethoven đã thể hiện một cách sáng tạo muôn hình muôn vẻ trong nhiều kiệt tác. Thông thường hình thức Sonata gồm 3 phần: – Phần trình bày : gồm có Mở đầu – Chính – Nối – Phụ -Kết – Phần phát triển : Đây là trung tâm kịch tính của hình thức sonata, những hình tượng tương phản xung đột, sự xuất hiện các chủ đề của phần trình bày với một dạng khác. – Phần tái hiện : Nhắc lại những chủ đề nguyên dạng, trở về điệu tính chủ. Sau đó là Coda. Song song với h...