Skip to main content

ĐIỀU BỊ XEM NHẸ: Những chiếc đèn pha siêu sáng trong đêm, sáng đường nhưng tối cả tương lai

Giữa những bộn bề của cuộc sống vốn không bao giờ hoàn toàn như ý muốn, đôi khi ta quên mất và xem nhẹ những điều rất đỗi quan trọng. Đặt mình vào vị trí người khác, xem chừng là công việc hơi xa xỉ khi cuộc sống của bản thân ta còn đang có quá nhiều điều phải lo toan.

Nhưng đặt mình vào vị trí người khác lại chính là phẩm chất tối thiểu của một người tự tại. Là cứu cánh cho rất nhiều mối quan hệ, là tấm ba-ri-e hạn chế những phiền toái không đáng có cho người khác và cho cả chính bạn.

Chuyên mục ĐIỀU BỊ XEM NHẸ  sẽ giúp bạn có các trải nghiệm khác nhau, để thấy rằng, đặt mình vào vị trí người khác không hề khó và nó có thể hóa giải nhiều phiền toái như thế nào. Bởi "Coi người khác là bản thân mình để đối đãi thì đó chính là từ bi", và từ bi sẽ sinh ra Phúc Thiện.

***

Đã từ lâu, những chiếc đèn pha bật vô tội vạ trên những con đường phố thị đem lại bao phiền toái cho người đi đường. Bởi đèn pha chỉ để dùng đi đường trường, khi đi trong thành phố nó sẽ làm lóa mắt những người đi ngược chiều. Đôi khi tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì một ánh đèn pha quét đúng tầm mắt tài xế.

Vậy mà khi cái thói quen hay sự thiếu hiểu biết này chưa được thay đổi triệt để, thì người ta đã kịp nâng cấp mức độ tra tấn ánh sáng lên tầm cao hơn. Dạo gần đây xu hướng "độ" xe bằng đèn led, xenon đang "nở rộ". Chỉ cần bước vào một cửa hàng sửa chữa xe máy và ngỏ ý muốn nâng cấp đèn xe, bạn sẽ nhận được lời giới thiệu về rất nhiều các loại mẫu đèn siêu sáng.

Với mức giá không quá đắt, lại cho ánh sáng gấp 5 – 7 lần (theo lời quảng cáo của nhân viên), đồng thời có cả loại lắp thay thế cho bóng pha – cốt mà không cần đục, nên việc độ một chiếc đèn siêu sáng trở nên quá đơn giản.

Những chiếc đèn siêu sáng, vì thế vẫn là nỗi ám ảnh trên đường phố, đặc biệt với những người đeo kính, dễ bị lóa mắt.

(Ảnh: otoxemay.vn)

Đường sáng, xe mình cũng sáng, nhưng có thể tối cả tương lai của người khác

Một số người bật đèn pha trong thành phố đơn giản bởi họ không biết luật hoặc chưa rõ ý đồ thiết kế đèn pha – cốt của nhà sản xuất xe. Cứ thấy đèn sáng hơn, xa hơn thì là ưu việt hơn nên họ dùng như một thói quen.

Cũng lại có người độ đèn cho ấn tượng, từ màu sắc đến kiểu dáng chỉ để xe mình sáng hơn, sang hơn xe người khác. Kỳ lạ nhất, là người cố tình tra tấn thị giác người đối diện để "nó phải nhường đường mình". Cái đèn xe tự nhiên trở thành công cụ để người ta vênh vang một cách khó hiểu.

Nhưng chắc hẳn chính họ cũng đã có lúc cảm thấy khó chịu khi bị đèn pha hay đèn siêu sáng của xe đi ngược chiều làm lóa mắt. Với những người lái xe, đặc biệt là lái xe ô tô với tốc độ cao, trong trời mưa hoặc có sương mù thì đó là một việc làm rất nguy hiểm.

Chắc hẳn, những nhà thiết kế chuyên nghiệp, những kỹ sư lành nghề góp công sản xuất ra những chiếc xe sẽ là người hiểu biết hơn chúng ta, những người dùng xe, về tính năng của những chiếc đèn.

Trách nhiệm của những người sử dụng xe tối thiểu nhất là phải hiểu cách dùng và chức năng của những thiết kế trên xe. Trách nhiệm của người tham gia giao thông là phải hiểu biết luật. Và trách nhiệm của người tử tế là biết nghĩ cho người khác.

Bạn đã từng lóa mắt thế nào, đã từng khó nhìn đường và đèn giao thông ra sao, thì người khác cũng vậy. Còn nếu nghĩ, chính vì người ta bật đèn sáng quá chói mắt tôi nên tôi phải "chơi" dàn đèn sáng hơn, đè lại, thì đó không phải cách người lớn giải quyết vấn đề.

Hơn nữa việc đó còn có thể mang lại thiệt hại cho bạn.

(Ảnh: VOV.vn)

Chưa gây tai nạn thì đèn chiếu xa cũng có thể mang tới vạ gần

Luật Giao thông đường bộ tại khoản 12 Điều 8 nghiêm cấm trong thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Tại khoản 3 Điều 17 quy định xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa. Các mức phạt vi phạm dao động từ 600.000 – 1 triệu đồng.

Và nếu như pháp luật cũng không đủ làm bạn thấy e dè bởi mức phạt thấp hoặc sự lỏng lẻo của nhà chức trách, thì sẽ vẫn có những "lực lượng" xã hội khác sẵn sàng hành động.

Còn nhớ năm 2015, năm thanh niên ở Đắk Song (Đắk Nông) đã bị khởi tố vì ném đá vào các phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A do bức xúc vì bị đèn pha ô tô gây chói mắt.

Tương tự vào tháng 2/2017, một thanh niên 22 tuổi ở Kon Tum đã dùng đá cuội ném bể kính trước của xe khách Ngọc Thông (chạy tuyến Đắk Nông-Quảng Trị) chỉ vì xe này dùng đèn chiếu thẳng làm lóa mắt người đi đường.

Hành vi của những người này đều là sai, nhưng nó xuất phát từ hành vi sai khác. Một sự thiếu suy xét tới lợi ích của người khác chắc chắn sẽ dẫn tới sự bất bình. Và khi đã có bất bình thì sẽ tiềm ẩn những nguy cơ bức xúc dẫn đến bạo lực. Vậy nên, chúng ta cứ làm đúng trước, hạn chế sự bất bình, cũng là dùng Thiện tâm để nghĩ cho người khác. Cái Thiện sẽ chỉ mang lại cái Thiện. Và như thế, người được lợi lại chính là chúng ta.

Thuần Dương

Có thể bạn quan tâm :


  • Người Việt không xấu xí: Đạo vợ chồng của 'Lão Hạc' Kim Lân

  • Người Việt không xấu xí: Chàng vũ công 20 tuổi quyết định làm bố 3 đứa trẻ không phải con mình

  • Người Việt không xấu xí: Cô gái 'truy lùng' cậu bé đánh giày và cơn gió ấm đầu mùa lay động trái tim

Comments

Popular posts from this blog

Những thông điệp sâu sắc Nguyễn Du gửi gắm qua Truyện Kiều (P.3): Trời đất vô tình đâu có chiều theo cái tình của con người mà vận tác?

Người xưa coi văn chương là một hành vi sáng tạo rất thiêng liêng. Văn là để chuyên chở Đạo Đức. Nó như kim chỉ nam chỉ đạo những con chữ sinh thành dưới ngọn bút lông. Vì thế, văn chương là cái Chí, là quan niệm nghiêm túc về cuộc sống. Tài năng nhà thơ nhà văn có khả năng định hướng cho cả một cộng đồng đi vào cái Đẹp của Đạo đức cao cả. Chúng ta hãy chiêm nghiệm điều đó qua Truyện Kiều của Nguyễn Du.  Xem thêm: Phần 1  và  Phần 2 Trong đôi mắt nhiều tiên cảm về thân phận, nàng Kiều thấy điều chẳng lành trong lần đầu tiên chơi xuân. Đó là cảnh của một ngày trong mùa xuân muộn, rất riêng, rất đặc trưng về một ngày chơi xuân của 3 chị em Thúy Kiều. Ngày xuân con én đưa thoi …(Ảnh: pinterest.com) Ở đây, ngày xuân có sáng, có chiều, có lễ, có hội, có 3 chị em, có cái nhìn và tâm sự rất riêng tư của Kiều, có Kim Trọng, có Đạm Tiên, có đêm xuân thổn thức, có sáng hôm sau chim hót xa gần và có cả bông hoa liễu " b...

Tứ đại cổ điển hí kịch (P.2): Mẫu Đơn Đình, thiên tình sử lãng mạn thiên thu

Trong bốn vở kịch cổ điển của làng kinh kịch Trung Hoa, có hai vở nói về tình yêu và hôn nhân trong thời xưa. Nếu như đánh giá Tây Sương Kí là một vở kịch có giá trị về chủ đề này thì người ta dường như chỉ dùng nó là đòn bẩy để tô vẽ lên một vở kịch được coi là lu mờ đi cả Tây Sương Kí, đó chính là vở Mẫu Đơn Đình. Mẫu Đơn Đình hay còn gọi là Hoàn hồn ký hay Đỗ Lệ Nương mộ sắc hoàn hồn ký là một trong những vở kịch nổi tiếng trong lịch sử sân khấu Trung Quốc, do nhà soạn kịch nổi tiếng thời kỳ nhà Minh là Thang Hiển Tổ viết năm 1598 mà đến nay vẫn được người Trung Hoa nghiên cứu dựng lại và diễn xướng. Tại sao Mẫu Đơn Đình lại làm lu mờ đi Tây Sương Kí, phải chăng tính li kì và cảnh giới cũng như thông điệp của Mẫu Đơn Đình mang theo là giá trị to lớn choáng ngợp đi Tây Sương hí kịch? Mẫu Đơn Đình cũng là một thiên tình sử lãng mạn thiên thu Đỗ Lệ Nương là con gái độc nhất của quan thái thú Nam An Đỗ Bảo. Nàng vừa xinh đẹp, dịu hiền, vừa thông minh, nhanh ý. Ngay từ nhỏ được đọ...

Chúng ta đã nghe nhiều về các bản ‘sonata’. Vậy sonata thực ra là gì?

Khi thưởng thức âm nhạc kinh điển, ta thường được nghe giới thiệu về những bản sonata. Vậy sonata cụ thể là gì? Sonata Pathetique – Bản sonata "Cảm động" của Ludwig Van Beethoven Sonata chính là một cơ cấu nhạc dành cho một nhạc cụ độc tấu (thường là đàn phím) hoặc có khi là hai nhạc cụ cùng chơi (violon và piano chẳng hạn), trong đó chứa đựng nhiều chủ đề, nhiều hình tượng âm nhạc tương phản. Có từ thời Baroque (tiền cổ điển 1600-1750) và càng về sau càng trở nên phong phú. Kế thừa các bậc tiền bối, Hayđơn, Mozart, Bethoven đã thể hiện một cách sáng tạo muôn hình muôn vẻ trong nhiều kiệt tác. Thông thường hình thức Sonata gồm 3 phần: – Phần trình bày : gồm có Mở đầu – Chính – Nối – Phụ -Kết – Phần phát triển : Đây là trung tâm kịch tính của hình thức sonata, những hình tượng tương phản xung đột, sự xuất hiện các chủ đề của phần trình bày với một dạng khác. – Phần tái hiện : Nhắc lại những chủ đề nguyên dạng, trở về điệu tính chủ. Sau đó là Coda. Song song với h...